Động cơ tàu biển của hãng MAN – Đức sử dụng lưỡng nhiên liệu

Ưu điểm chính của động cơ ME-GI là tính linh hoạt khi sử dụng nhiên liệu. Bao gồm ba chế độ sử dụng nhiên liệu khác nhau:

– Vận hành nhiên liệu (NL) khí với lượng Diesel tối thiểu;

– Chỉ định vận hành nhiên liệu kép bằng cách phun một lượng NL khí cố định;

– Chế độ chỉ sử dụng Diesel.

Động cơ sử dụng nhiên liệu kép hoạt động như thế nào?

Ở chế độ hoạt động với nhiên liệu kép NL khí được nạp vào buồng đốt và được nén cao trong xilanh. Vì NL khí này không phải là một nhiên liệu nén đánh lửa tốt nên gần cuối hành trình nén, nhiên liệu Diesel được phun vào và đốt cháy, khiến NL khí bị đốt cháy. Các quá trình tiếp theo diễn ra như các động cơ thông thường. Một động cơ nhiên liệu kép có thể hoạt động trên 100% nhiên liệu diesel hoặc hỗn hợp NL khí – Diesel.

Thực tế về việc sử dụng NL khí CH4

– Tất cả các động cơ nhiêu liệu kép có áp suất thấp đều sử dụng khí Mêtan;

– Khí Mêtan là nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính;

– Không có giới hạn nào liên quan đến việc sử dụng khí Mêtan trong các ứng dụng hàng hải;

– Giảm thiểu lượng khí Mêtan là mục tiêu chính để cải thiện hiệu suất động cơ.

Trọng tâm cơ bản của việc phát triển hệ thống sử dụng nhiên liệu kép là độ an toàn và duy trì được độ tin cậy của động cơ qua các điều sau:

1/ Khoang động cơ được an toàn với dòng NL khí nạp

Tất cả các thành phần NL khí nạp đến buồng cháy được dẫn qua đường ống kín cùng với quạt hút. Cảm biến HC được sử dụng để phát hiện rò rỉ khí và nếu nồng độ này vượt quá mức cho phép (> 60%LEL) thì việc cung cấp khí sẽ được ngưng lại.

2/ Các nguyên nhân dẫn đến việc tạm thời ngưng cung cấp NL khí và ngưng việc cung cấp NL khí

– Tạm thời ngưng cung cấp: Dừng ngay việc nạp NL khí – tiếp tục vận hành với Diesel, được xử lý bởi hệ thống an toàn khí (tiếp theo là xả khí và trình tự thanh lọc khí trơ)

– Ngưng cung cấp khí: Chuyển đổi bình thường từ chế độ NL khí sang chế độ sử dụng Diesel – tiếp tục hoạt động với Diesel, được xử lý bởi hệ thống kiểm soát khí (tiếp theo là xả khí và trình tự thanh lọc khí trơ)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *